Cách lập kế hoạch để quản lý công việc hiệu qủa cao

Thảo luận trong 'Kiến thức phần mềm' bắt đầu bởi Abit2020, 5/10/20.

  1. Abit2020
    Tham gia ngày:
    19/9/20
    Bài viết:
    18
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Giới tính:
    Nữ
    Bạn có đang gặp phải tình trạng không hoàn thành công việc đúng thời hạn không? Một bản kế hoạch chi tiết công việc sẽ giúp bạn thực hiện công việc dễ dàng, nhanh chóng và hiệu quả hơn đó. Hãy cùng tìm hiểu kỹ năng lập kế hoạch cho công việc sau đây nhé
    [​IMG]

    Lập kế hoạch tốt giúp bạn có khả năng gì?
    • Tư duy có hệ thống, có thể tiên liệu được các tình huống bất ngờ
    • Biết cách tổ chức, phối hợp và sử dụng nguồn lực sẵn có một cách hợp lý để xử lý tất cả các vấn đề
    • Sẵn sàng ứng phó với những thay đổi
    Cách viết một bản kế hoạch
    • Để viết một bản kế hoạch hoàn chỉnh, bạn cần xác định được các yếu tố sau đây:
    • Mục tiêu, yêu cầu công việc
    • Nội dung công việc
    • Địa điểm, thời gian và người thực hiện kế hoạch
    • Cách thức thực hiện
    • Phương pháp kiểm soát và kiểm tra
    • Nguồn lực thực hiện
    Các bước để lập một bản kế hoạch
    1. Xác định mục tiêu

    • Để lập kế hoạch cho công việc của bạn nhanh chóng đạt được hiệu quả và thành công, trước tiên bạn phải quan tâm đến:
    • Lý do bạn làm công việc này
    • Vai trò, ý nghĩa đối với sự nghiệp, công ty của bạn
    • Hậu quả nếu bạn không thực hiện
    Trước khi thực hiện một công việc, bạn nên tìm hiểu rõ về nó, xác định trước những yêu cầu kèm theo các mục tiêu muốn hướng tới. Từ đó, bản đánh giá công việc sau này của bạn sẽ thể hiện rõ được các ưu và nhược điểm của bản kế hoạch.

    2. Xác định nội dung của công việc
    • Sau khi đã tìm hiểu kỹ công việc của mình, bạn cần nêu rõ từng bước để thực hiện với nội dung cụ thể. Bạn cần trả lời các câu hỏi:
    • Làm thế nào để hoàn thành các bước trong công việc?
    • Nên chuẩn bị trước những tài liệu hướng dẫn liên quan nào?
    • Thời hạn và tiêu chuẩn thực hiện công việc là gì?
    • Các nguồn lực (con người, thiết bị, máy móc) hỗ trợ cho công việc (nếu có) là gì?
    3. Xác định công việc đó được thực hiện ở đâu, khi nào và ai là người thực hiện
    Tương ứng với mỗi vấn đề, bạn cần trả lời các câu hỏi liên quan sau đây:
    • Ở đâu?
    • Công việc đó thực hiện tại đâu?
    • Giao hàng tại địa điểm nào?
    • Kiểm tra tại bộ phận nào?
    • Có những công đoạn nào cần kiểm tra
    • Thời gian:
    • Thời gian thực hiện bắt đầu khi nào?
    • Khi nào bàn giao?
    • Khi nào kết thúc?
    Để xác định được thời hạn hoàn thành, bạn phải biết mức độ khẩn cấp và quan trọng của từng việc để chọn lựa cái nào nên làm trước, cái nào làm sau.

    4. Ưu tiên sắp xếp thứ tự công việc

    Bạn có thể sắp xếp công việc theo thứ tự quan trọng hoặc theo trình tự thời gian/đối tượng tiến hành. Việc này sẽ giúp bạn loại bỏ những công việc không phù hợp, tiết kiệm được thời gian và nguồn lực. Đây là một trong những yếu tố quan trọng khi bạn muốn rèn luyện kỹ năng lập kế hoạch.

    5. Tập trung thực hiện kế hoạch

    Sự tập trung giúp bạn làm việc có hiệu quả và tiết kiệm được thời gian. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là bạn chỉ làm một việc duy nhất trong một khoảng thời gian dài. Nếu có thể, bạn nên học cách xử lý nhiều công việc một lúc trong ngày, nhưng hoàn thành theo thứ tự ưu tiên kèm theo các mốc thời hạn cụ thể.

    6. Linh hoạt trong việc thực hiện kế hoạch

    Trên thực tế, nhiều bản kế hoạch trở nên "lỗi thời" với những gì đang xảy ra. Điều bạn cần làm ngay lúc này là dành một khoảng thời gian hợp lý để xử lý các sự cố và điều chỉnh kịp thời bản kế hoạch.

    Mặt khác, trong quá trình lên kế hoạch, bạn phải dự trù, liệt kê toàn bộ những khó khăn có thể gặp phải và từ đó đưa ra các phương án giải quyết dự phòng.

    7. Kiểm tra việc thực hiện các kế hoạch

    Để biết bản thân đã làm công việc đến đâu, có hoàn thành mục tiêu đúng hạn hay không, bạn sẽ phải liên tục kiểm tra và đốc thúc bản thân xử lý mọi việc đúng với kế hoạch đề ra.
    Một kế hoạch được chuẩn bị kỹ lưỡng, cập nhật và chỉnh sửa thường xuyên sẽ giúp bạn đánh giá chính xác được chất lượng của các công việc theo từng giai đoạn. Vì vậy, rèn luyện kỹ năng lập kế hoạch sẽ giúp bạn nâng cao kiến thức và giải quyết được công việc một cách hợp lý nhất.
    Nguồn: Tham khảo
     
    Cảm ơn đã xem bài:

    Cách lập kế hoạch để quản lý công việc hiệu qủa cao



Chủ để tương tự : Cách lập
Diễn đàn Tiêu đề Date
Kiến thức phần mềm Cách tạo lập fanpage facebook chuẩn SEO nhanh nhất 6/10/20
Kiến thức phần mềm Phầm mềm hỗ trợ một cách toàn diện nhất cho việc kinh doanh online dịp tết 2021 18/11/20
Kiến thức phần mềm Tiết lộ cách kinh doanh hiệu quả trong ngày black friday 30/10/20
Kiến thức phần mềm Tiết lộ một số cách kéo tương tác fanpage 21/10/20
Kiến thức phần mềm TÚT chia sẻ cách kháng cáo tài khoản Facebook Ads 21/10/20